Deprecated: Function session_register() is deprecated in /home/admin/domains/thunguyetvn.com/public_html/functions.php on line 91 Thu Nguyet Personal Site - Văn Thu Nguyệt
 
T
R
A
N
G
C
H
Thơ Thu Nguyệt
Văn Thu Nguyệt
Nhật ký tác giả
Viết về tác phẩm TN
Phim về Thu Nguyệt
Tác phẩm Đặng Ca Việt
 
 
Giới thiệu
QUỸ KHUYẾN HỌC
TÂM MINH

Ai ơi về
ĐỒNG THÁP MƯỜI...
ĐỊA CHỈ
QUÁN CƠM CHAY
QUÁN ĂN CHAY

Quảng Cáo
Khu nghỉ dưỡng & điều trịỊ
THIỀN TÂM
Văn Thu Nguyệt - Ý KIẾN
về cuộc thi thơ ĐBSCL lần V - 2013

Phát biểu về cuộc thi thơ ĐBSCL lần 5

Về chất lượng thơ dự thi

Nhiều ý kiến chưa hài lòng về chất lượng thơ dự thi ĐBSCL lần 5. Đọc hơn nửa ngàn bài thơ dự thi, chúng tôi thấy chất lượng thơ dự thi lần này hay và dở cỡ như đa phần thơ có mặt trên báo chí và các phương tiện truyền thông của cả nước hiện nay.

Thơ bây giờ ế độc giả đến mức một số tờ báo dẹp bỏ in thơ! May mà việc xuất bản các tập thơ cá nhân hiện nay khá dễ dàng, và có các trang web, blog, facebook… cứu rỗi nên thơ vẫn được duy trì thi mệnh!

Thơ bây giờ không được sự hào hứng đón nhận của công chúng độc giả bởi nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do thơ chưa tìm ra được một hình thức thể hiện phù hợp với nhu cầu và tâm thế của con người hiện nay.

Một số tác giả trẻ bây giờ có những suy nghĩ và cảm xúc vô cùng tinh tế, sâu sắc, thậm chí còn vượt xa  hơn cả nhưng bậc thi hữu tiền bối nổi tiếng trước đây, bởi những vấn đề của con người và xã hội ngày nay đa dạng, phức tạp hơn xưa rất nhiều. Thế nhưng, có lẽ vì họ chưa sáng tạo ra được cách diễn đạt phù hợp, đủ sức làm tỏa sáng. Hình thức không tải nổi nội dung, nên thơ cứ ngoằn ngoèo lông chông xiêu vẹo trên các lối đi của những câu văn xuôi cô đọng, những câu triết lý, châm ngôn..v.v... chứ chưa đành rành thành câu thơ thăng hoa của ý tưởng, ngôn ngữ và xảm xúc. Do đó có thể nói thơ bây giờ ý tưởng, chi tiết, cảm xúc hay thì có, nhưng câu  thơ, bài thơ hay thì chưa.

Trình độ, nhu cầu thưởng thức thơ của công chúng ngày nay cũng khác xa với thời trước. Độc giả có khoảng cách rất xa nhau trên phương diện thưởng thức thơ. Người thì theo xu hướng cũ, kẻ thì theo xu hướng mới, và đặc biệt là đa phần không chấp nhận cái cũ nhưng chưa nghĩ ra được thế nào thì mới, hoang mang sợ mình bị gọi là lạc hậu nên te tái xếp hàng vào phía mới cho hiện đại với thiên hạ mà thôi. Nói một cách “bài bản” hơn thì đó là dạng “thức thời” thiếu hạ tầng cơ sở. Sống trong thời tiết khí hậu như thế, nhà thơ vần vũ, loay hoay, bầu trời thơ hiện nay chưa hứa hẹn ngày quang đãng...

Đọc thơ dự thi ĐBSCL lần này, chúng tôi không vui, bởi chất lượng thơ dự thi khiêm tốn quá! Thế nhưng, khi cầm lên tay những tờ báo có đăng thơ trên khắp cả nước, tôi cũng không thấy gì để phấn khởi hơn. Thơ đồng bằng hiện nay chưa hay, cũng như đa phần thơ của cả nước mình hiện nay chưa xứng tầm với một đất nước thơ ca như nào giờ chú thiếm ta vẫn tự hào súng sính! Công nhận sự thật như vậy để đừng trách cứ nhau, hãy động viên và siết chặt tay nhau mà tiến tới chân trời hứa hẹn! Tôi tin vào cái chân trời ấy, bởi đây đó trong những tập thơ của nhiều tác giả trẻ xuất bản dạo này, có những tập thơ đã khiến tôi phải thích thú đọc đi đọc lại nhiều lần, ngưỡng mộ và xuýt xoa tấm tắc. Tiếc là, những tác giả đó, những bài thơ đó vẫn chưa đủ sức gây được sự chú ý của công chúng, bởi đường truyền của thơ trong bình diện băng thông nghệ thuật ngày nay chưa được mở rộng đúng mức. Thơ vẫn khép nép nhấp nháy chập chờn, vẫn chưa là “món” mà thiên hạ cần dùng, chưa đứng vào danh sách mặt hàng tối thiết cho bữa ăn tinh thần của công chúng.

Nói vui vậy, chẳng phải hờn mát công chúng ngày nay không ưu ái với thơ. Đã qua rồi thời người ta mượn thơ để “thay lời muốn nói” những tâm trạng thăng hoa, những xúc cảm lãng mạn. Ngày nay, ai cũng dễ dàng làm được điều đó qua bàn phím tin nhắn điện thoại, qua blog hay facebook... Thơ bây giờ mà cứ bám vào những cảm nhận thì đọc giả sẽ lắm kẻ quay lưng. “Phát hiện” và “bác học” trên nền của cảm xúc thăng hoa tinh tế, đó mới là cái mà đọc giả cần ở thơ giữa thời hiện đại.

Công bằng mà nói, những bài thơ đoạt giải cuộc thi lần này không xuất sắc. Những bài thơ ấy phản ánh đúng sự chưa định hình hiện nay của mặt bằng thơ chung. Đọc tham khảo những bài thơ được giải gần đây trong các cuộc thi khác, chúng ta cũng sẽ thấy điều đó. 

ĐBSCL ngày nay chưa phải là một đặc khu thơ dẫu “tiềm năng thi sĩ” nơi này trữ lượng không thua xứ khác. Bằng chứng là trong tình hình thơ phú như hiện nay mà ĐBSCL vẫn kiên trì đều đặn tổ chức thi thơ rất là hào sảng! Người đồng bằng thẳng thắng cả trong cách thể hiện cảm xúc, không uốn éo giả vờ, nên tôi tin, với cái gien của những người mở cõi, dám rấn tới cái mới, những cây bút xứ này sẽ ngoạn mục sang trang khi “vận thơ”, “thời thơ” bước đến.

Vài ý kiến cho những cuộc thi lần tới:

1.Về ban tổ chức: Cuộc thi mang danh ĐBSCL, chúng ta nên thành lập một BTC không chỉ là nhân sự của một tỉnh, phó thác cho một tỉnh. Tỉnh đăng cai có thể chịu trách nhiệm về công việc hành chánh, còn toàn bộ công tác tổ chức lãnh đạo, phương thức thực hiện phải được sự đóng góp, quyết định của một BTC dày dặn kinh nghiệm và uy tín trong hoạt động văn chương. Có như thế mới tạo được niềm tin và đạt hiệu quả cao.

2.Về ban giám khảo: BGK được BTC mời và ủy thác về chuyên môn, nghiệp vụ... phải có vai trò chính thức, chịu trách nhiệm trước công chúng và luật pháp về những quyết định của mình. BTC không choàng tay gánh thay trách nhiệm của BGK. Có như thế mới tạo được niềm tin nơi tác giả và công chúng.

3.Về truyền thông: Những tác phẩm qua sơ khảo nên công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, vừa là để tuyên truyền thường xuyên về cuộc thi, vừa là để mời gọi nhiều người gởi bài dự thi, vừa khích lệ tác giả và thu thập ý kiến đọc giả, làm cứ liệu tham khảo cho BGK chấm thi.

4.Về giải thưởng:  Giá trị giải thưởng phải cao, xứng tầm, thể hiện được tính cách hào sảng của vùng ĐBSCL phù sa dào dạt. Hãy sử dụng kinh phí từ nguồn tài trợ của các đơn vị kinh doanh, không chỉ trong vùng ĐBSCL mà mở rộng phạm vi cả nước.

5.Về thể lệ:

Mỗi kỳ thi nên xác định rõ ràng mục đích của cuộc thi. Ví dụ:

Thi để tìm kiếm, khích lệ những tác giả là người ĐBSCLthì chủ đề tự do, miễn tác giả có lý lịch (nguyên quán) là dân đồng bằng. 

Thi để tìm những bài thơ hay về ĐBSCLthì tác giả khắp nơi có thể dự thi, chủ đề phải viết về vùng đất ĐBSCL.

Về những ý kiến, dư luận xung quanh cuộc thi:

Cuộc thi nào cũng có nhiều thị phi; thi văn chương nghệ thuật thì thị phi càng nhiều, dư luận trái chiều càng lắm kiểu, bởi các qui chuẩn hầu hết chỉ dựa trên cảm nhận cá nhân.

Theo dõi dư luận xung quanh cuộc thi lần này chúng tôi thấy hầu hết là cực đoan thiếu thiện chí. Chúng tôi cũng rất thông cảm vì biết các bác nóng lòng, nhưng các bác hiểu cho, cả cái nền bóng đá hoành tráng của chúng ta được toàn thể nhân dân nâng niu, dốc cho đủ thứ là thế, các cơ bắp lực lưỡng là thế mà đã đâu “thoắt cái trở thành” như “ước mơ chính đáng” của mình được; huống là nhà thơ nhà văn chúng ta; giai đoạn quá độ tư duy để dẫn đến tác phẩm hoàn mỹ đâu đơn giản như con ong hút miếng đường ra miếng mật! Giải thơ tầm cỡ cả nước bòn mót vật vã vẫn thiếu thơ hay! Chúng tôi đọc thơ dự thi ĐBSCL lần này cũng có đọng lại được mấy câu thao thiết:

Và trong đám đờn ca tài tử

Có kẻ ngồi im lặng dóng tai nghe

Quê nhà mút tận phương trời khác

Sầu cũng nguôi theo giọng xuống câu xề… (Cao Thoại Châu)

Đâu cần phải đủ cả một bài thơ hay, có những nhà thơ đi vào lòng người đọc chỉ với vài câu thậm chí là chỉ một. (Đọc 1 câu: “Em có nghe mùa thu” của Lưu Trọng Lư hoặc: “Nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà” của Phạm Hữu Quang thì cái gì đã khiến ta xúc động? Nào có phải vì mấy từ ngữ bình thường ấy đâu!)

Chúng tôi không biết các bác cập nhật cái mới đến cỡ nào, đọc thơ với thái độ ra sao, chớ nếu chịu mở lòng, thì những câu thơ thế này chắc cũng đem đến được cho các bác chút xúc cảm cùng tác giả:

Tiếng gà gáy gõ cho lòng chợt sáng

…   …

Bên dòng kênh quen im lìm phèn mặn

Bằng bộ mặt nhiều màu nổi váng những tâm tư…(Nguyễn Ngọc Tân)

Hay:

Rãnh đất cọ lòng bàn chân tạ lỗi

Xòe tay chai sạm giấc mơ  (Nguyễn Thanh Hải)

Và rải rác trong các bài thơ đoạt giải, ta vẫn có đôi lúc dừng lại với những câu “đọc được”…

Ngoài những ý kiến về chuyên môn, những vấn đề khác chỉ là những thị phi không đúng sự thật (chúng tôi không có “gà” vịt gì ở đây, cũng không dám đạp hay chà ai hết. Thiệt!)

Chúng tôi chân thành cám ơn sự quan tâm của tất cả mọi người. Mong rằng những cuộc thi sau này sẽ mang đến những kết quả cao hơn, không phụ lòng mong mỏi của những người yêu thơ và có thể góp phần làm cho văn chương ĐBSCL xứng tầm với con người, vùng đất ĐBSCL hào sảng và trù phú.

 

Những bài thơ đoạt giải được BTC in và treo lên trong buổi lễ.

 

 

 

 

Và đây là lá thư hết sức... lãng mạn mình gởi cho BTC trước khi chấm giải. Lá thư thống thiết này không được BTC đoái hoài, nhưng mình không... hờn dỗi. Chỉ rình rình đóng cửa nửa đêm một mình (cả gan cuồng mạn) thút thít nhại hai câu thơ của Nguyễn Du:

(Bất tri tam bách dư niên hậu

Thiên hạ nhà nhân khấp Tố Như?!) 

Bất tri tam bách dư niên hậu

Thiên hạ hà nhân khấp... TN (Nguyệt Thu)

Dịch là:

Hổng biết hơn ba trăm năm nữa

Người ta đồng ý với nó hông?!    

 
Thư đề xuất ý kiến về cuộc thi thơ ĐBSCL lần thứ V – 2013

 

Kính gởi BTC và BGK! 

Đây chỉ là những ý kiến đề xuất của tôi gởi đến BTC và BGK tham khảo. Những ý kiến này chắc chắn sẽ có những điều phù hợp và chưa phù hợp, tôi mong được sự thông hiểu và quyết định sáng suốt từ BTC và BGK. 

 

Về việc thăm dò ý kiến đọc giả:

  

Ngoài việc đăng tải trên các trang báo giấy, báo mạng, có thể  ta nên mở thêm trang facebook vì facebook dễ thu hút ý kiến, nhanh chóng, tiện lợi và phong phú hơn, sự phản biện, tán thành có thể diễn ra ngay giữa những người góp ý, chúng ta có thể nhận được nhiều sự trợ giúp từ phía đọc giả có thiện chí. Tạo trang facebook cũng rất dễ, đơn giản, không tốn kém, chỉ cần 1 người quản lý theo dõi, tham gia diễn đàn để điều tiết và gợi ý hướng cho các ý kiến.

Đây là một việc rất hữu ích, trước nhất là cho bản thân các tác giả. Đọc thơ lần này, tôi thấy các cây bút dự thi hiện nay hầu như chưa có một sự đầu tư suy nghĩ tìm tòi sáng tạo. Vẫn cách viết cũ, vẫn suy nghĩ cũ, vẫn ý tưởng cũ, hời hợt dễ dãi, ít quan tâm đến nhu cầu, tâm thế nghệ thuật hiện nay; họ giản đơn xuất hiện, không màng trau chuốc. Cho nên, việc trưng cầu ý kiến, để đọc giả phát biểu về tác phẩm của họ, âu cũng là một cách nhắc nhở, để các “nhà thơ” chịu khó bước ra khỏi cái “nhà” của mình mà ngó ngắm xung quanh, cảm nhận tình hình, không khí, xu hướng, nhu cầu tinh thần hiện nay của đọc giả mà tự “tân trang” lại mình.

  

Về hoạt động của BGK:

  

Theo kinh nghiệm của tôi qua nhiều cuộc chấm thi thơ, tôi thấy rằng phương pháp tổng hợp chia bình quân số điểm của các giám khảo là rất không chính xác, vì 3 lý do sau đây:

  

Một là: Cách cho điểm của mỗi GK khác nhau, có vị hào phóng, có vị khắc khe. Khi cộng lại chia đều thì những bài thơ may mắn được vị GK hào phóng chấm sẽ luôn có số điểm cao hơn. (Ví dụ: có hai bài thơ A và B. Tôi thích bài A, tôi cho 10 điểm, bài B tôi không thích tôi cho 5 điểm. GK kia thích bài B, nhưng thang điểm tối đa của vị ấy chỉ là 8 điểm. Còn bài A  thì vị ấy cho 5 điểm. Cộng lại chia đôi thì bài A của tôi thích được 10+5:2=7,5. Còn bài B thì 8+5:2= 6,5. Vậy là tôi bảo vệ được bài tôi thích bằng cách đẩy điểm tối đa bài mình thích lên).

  

Hai là: Trường hợp các bài thơ dạng thường thường bậc trung, GK nào cũng chọn, nếu cộng chung điểm lại thì luôn cao hơn những bài đặc biệt chỉ cần không hợp gu với 1 GK nào đó là bị thấp điểm. Điều này rất bất công.

  

Ba là: Khi chấm thơ, hoàn cảnh tâm lý của GK ảnh hưởng rất lớn. Trong quá trình chấm, nhiều bài, nhiều ngày khác nhau, mà KG chấm thơ lại là nhà thơ, nên chuyện... lơ mơ rất dễ dẫn đến lơ là,  mà thơ thì lơ là một chút là có thể bỏ sót. Trong thực tế kết quả khi chấm điểm của từng GK và kết quả khi họp BKG để bàn bạc, phân tích khác nhau nhiều lắm. Tôi đã từng nhiều lần chứng kiến cảnh: có bài đạt điểm bình quân cao nhất, nhưng khi họp bàn, phân tích lại rớt xuống tới giải KK! Có bài chỉ đạt điểm trung bình nhưng qua phân tích lại lên giải nhất. Lúc đó có vị GK đã gãi gãi đầu: “Ờ nhỉ, sao mình lại lơ là thế nào bỏ quên bài thơ như thế này nhỉ?

Do đó, tôi đề nghị BTC nên để BKG:

* Họp bàn bạc, phân tích và quyết định những bài thơ vào chung khảo trước khi đưa ra thăm dò ý kiến đọc giả.

* Họp và quyết định thứ hạng của giải sau khi đã tham khảo ý kiến đọc giả và những bài viết phân tích đánh giá của báo chí. 

 

Về nâng cao chất lượng của tác phẩm dự thi:

  

Tôi nghĩ rằng cuộc thi thơ ĐBSCL không chỉ là một cuộc thi tìm kiếm tài năng mà là cuộc thi để tìm kiếm những bài thơ hay của ĐBSCL góp mặt cho đời; do đó, nếu có thể, chúng ta hãy cùng bàn bạc, góp sức với tác giả, nhặt sạn, chăm chút, tỉa tót cho tác phẩm chỉn chu, sắc sảo, hấp dẫn hơn… để người đọc được thưởng thức một tác phẩm hoàn chỉnh ở mức độ tốt nhất. Có những bài thơ hay, nhưng vướng đôi chữ như vài hạt sạn, khiến bài thơ chưa được thăng hoa, tại sao ta không du di, cùng bàn bạc với tác giả để chỉnh sửa cho bài thơ hoàn mỹ hơn? Có những bài thơ tứ hay nhưng bị sa đà diễn đạt dài dòng, sao ta không cùng tác giả tỉa tót cho bài thơ sắt cạnh hơn, cô đọng, đạt hiệu quả ấn tượng hơn..v.v…

Xưa nay BTC thường theo qui định và quan niệm rằng tuyệt đối không biên tập tác phẩm dự thi để bảo vệ sự công bằng cho tác giả. BTC thì lo nhìn tác giả, trong khi xã hội, người đọc thì đợi nhìn tác phẩm (tôi không quan trọng ai là người trồng ra cái bông đẹp này, tôi chỉ cần ngắm được cái bông đẹp) Người đọc không chăm chắm mong chờ ở cuộc thi này một sự công bằng (làm gì có sự công bằng trong đánh giá nghệ thuật) mà chỉ kỳ vọng cuộc thi sẽ góp vào lịch sử thi ca nước nhà những bài thơ hay vinh danh cho ĐBSCL. Do đó, tôi mong BTC hãy mạnh dạn đổi mới, đừng chấp vào những qui luật, hãy thể hiện tinh thần bản chất của những người tiên phong mở cõi như truyền thống dân đất phương Nam của chúng ta.

Thật ra, một con gà thì không thể làm cho nó trở thành một con công được, nhưng một cái dao lụt có thể mài dũa chút xíu để thành dao bén. Tôi thấy ở các cuộc thi truyền hình, trước khi trình diện trước khán giả, các thí sinh cũng được BTC điều khiển kịch bản, tút tiết, mớm miếc cho cách diễn, cách trang điểm đó thôi.

Đọc thơ dự thi lần này, tôi rất quan ngại! Tôi là dân ĐBSCL, tôi yêu xứ sở mình biết bao và cũng rất hiểu những tâm hồn, tính cách của những con người trên vùng đất này. Đức tính phóng khoáng hồn nhiên của họ đôi lúc dính bết theo sự dễ dãi, qua loa. Tôi muốn đọc giả khắp nơi đọc những bài thơ của thi sĩ ĐBSCL và thú vị thưởng thức tính cách phóng khoáng hồn nhiên của họ chớ không bị “ngậm nghe” cái sự qua loa dễ dãi của họ. Chất lượng những bài thơ dự thi lần này không cao. Nếu đọc một bài thơ đạt giải tuy không có gì hay nhưng cũng suôn sẽ mượt mà thì người ta có thể chặc lưỡi than chán, chê thơ dở một tiếng rồi bỏ qua, nhưng nếu đọc bài thơ đạt giải mà quá lôm côm, thừa thải thì người ta dễ bức bối: Viết vầy mà là thơ à?! Lại còn đạt giải!!!

Tóm lại, để nâng cao chất lượng thơ dự thi lần này, tôi đề xuất ý kiến như sau: BGK hãy chịu khó góp sức giúp thí sinh nhặt ra bớt những hạt sạn, chăm chút cho những bài thơ hoàn mỹ hơntrước khi công bố cho đọc giả góp ý.

Nếu BTC và BGK đồng ý, thì chúng ta sẽ tiến hành các bước như sau:

Mỗi vị GK hãy tự nhặt sạn, lau tút sáng láng cho những bài thơ mà mình đã chọn, sau đó gởi cho BTC. BTC tập hợp và pho-to lại rồi gởi cho các giám khảo khác nghiên cứu xem xét trước. Sau đó BTC triệu tập cuộc họp BKG. BGK sẽ gặp nhau trao đổi cụ thể về các gạn lọc hiệu chỉnh để đi đến thống nhất. Sau khi có ý kiến thống nhất của BGK rồi thì đại diện BGK sẽ liên lạc trao đổi với tác giả để quyết định văn bản cuối cùng cho bài thơ. 

Thưa BTC và BGK, đây là một việc làm trước nay chưa từng có. Chắc chắn dư luận sẽ rất khác nhau và tôi đoán 90% ý kiến là phản đối, bởi sự ích kỷ, so bì, ganh ghét và nếp nghĩ về những qui chuẩn lề thói đã ăn sâu, rất khó thoát ra được của nhiều người. Đó cũng là lý do vì sao so với khoa học kỹ thuật thì văn học nghệ thuật của loài người từ khi khai thiên lập địa đến giờ không bức phá tiến bộ là bao. Bởi một công trình khoa học luôn được bổ sung đóng góp của nhiều người, còn văn học nghệ thuật thì không. Nó cứ phải dính chặt với tác giả, không ai được đụng vào. Cho nên KHKT thì có những sản phẩm mới hàng ngày còn VHNT thì có thể mười năm cũng chưa thấy tác phẩm nào gọi là phát kiến! (nếu ví vui thể thao thì VHNT như chơi gôn, còn KHKT như bóng đá!)

Vụ này, tôi ngẫm nghĩ: Có khi lòng mình muốn mang đến cho đọc giả những bài thơ hay hơn, nhưng hổng chừng bị người ta mắng nhiếc rằng: “Sao mày không thật thà với tao? Đáng lẽ tao phải bị đọc một bài thơ khiếm khuyết, đọc xong tao phải bực mình một chút, đằng này mày lại đưa cho tao một bài mạch lạc, đọc xong tao hổng thấy có gì bực bội!...” Thế nhân là như thế. Tui cũng biết vậy! Tôi – với tâm hồn thi sĩ của mình – chỉ đưa ra những ý kiến như thế, còn thì tùy quyết định sáng suốt của BTC và trí tuệ tập thể của BGK. 

 

Về giải thưởng:

Tôi xin đề xuất ý kiến… vói tới BTC cuộc thi lần sau nên tăng giá giải thưởng lên cao hơn. Kinh phí nhà nước hạn chế thì ta có thể xin tài trợ, chớ giải thưởng của cả một vùng 9 con sông phù sa dào dạt, rào rạt hào phóng vậy mà thấp quá so với mặt bằng các cuộc thi thơ khác thì có vẻ dân Đồng bằng mình thiếu sự tôn vinh thơ!  

Lời chưa nói hết lòng, ý kiến chưa nêu hết sự trăn trở. Mong BTC và BKG để tâm nhìn lại suy nghĩ chút thôi, chớ tôi cũng không hồ hởi hy vọng cho mấy, vì biết những đề xuất này khó có thể thực hiện được.

BTC và BGK khỏi phải hồi đáp, miễn giải thích cho tôi nếu những ý kiến này không thể thực hiện được. Cứ im lặng làm theo những gì hồi nào giờ đã mần là tui biết gồi. Nói ra được ý mình là tui nhẹ lòng, còn có thực thi được hay không thì tùy thời, tùy cảnh. Không thể ép.

Chúc cuộc thi “thành công tốt đẹp”: kết quả khả quan, dư luận nhẹ nhàng, bình an cho BTC và BGK. 

 

 


Các bài khác cùng chủ đề:
 
 
Thông tin sáng tác
Thư viện văn
Thư viện thơ
Tìm hiểu Phật giáo
Ý kiến bạn đọc
Thông tin từ thiện
L
I
Ê
N
H

T
G
 
Links đọc web
Tuổi trẻ
Thanh Niên
VietNamNet
Hội nhà văn VN
Hội nhà văn TP.HCM
Văn nghệ SCL
SG Giai Phong
Người Lao Động
Lao Động
Vnexpress
TTXVN
Hà Nội Mới
Tiền Phong
Nhân Dân
CA Tp HCM
CA Nhân Dân
Quân Đội ND
VTV
HTV
VNN Televison
HTV Hà Nội
TV Trực tuyến
Đài Tiếng Nói VN
Đài Tiếng Nói TPHCM
Dân Trí
24 Giờ
Tạp chí Lao Động
Tạp chí Gia Đình
VN Media
Tin tức Online
Đọc báo trực tuyến
Thời Báo SG
SG Tiếp Thị
Doanh Nhân SG
Diễn Đàn DN
Kinh Tế Đô Thị
Thời báo kinh tế SG
Thời báo KT Việt Nam
Báo
Báo Mua & Bán
Cẩm nang mua sắm
Sài Gòn News
Tạp chí VHNT ăn uống
Tạp chí Sành Điệu
Tuổi trẻ Cười
Báo Ảnh VN
Tạp Chí Đẹp
TC Kiến Trúc Nhà Đẹp
Tạp chí Tia Sáng
Thế hệ 8x
Báo Mực Tím
Sinh Viên VN
Thiếu nhi Tp
E Chíp
PC World
Ca dao
Thời văn
Tiền vệ
Bách hoa cung
Thơ trẻ
VN thư quán
báo Cần Thơ
Huế (cố đô)
Tạp chí Sông Hương
Giáo dục&thời đại
Đồng Tháp
VN Đồng Tháp
Báo Đồng Nai
Báo Khánh Hòa
Báo Bình Định
Báo mới
Ngôi sao
Dưỡng sinh
Vieshare
Tin tức - BBC
Tìm nhanh
Web tìm kiếm Google
THƯ VIỆN HOA SEN
ĐẠO PHẬT NGÀY NAY
THIỀN TÔNG VIỆTNAM
THIỀN SƯ NHẤT HẠNH
CHUYỂN PHÁP LUÂN
BÁO GIÁC NGỘ
PHẬT TỬ VIỆT NAM
VĂN HÓA PHẬT GIÁO
QUẢNG ĐỨC
BUDDHA SASANA
LOTUSMEDIA
PG NGUYÊN THỦY
DIỆU PHÁP ÂM
RỪNG THIỀN ĐẠT MA
PHÁP TẠNG
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
NI GIOI NGAY NAY
PHÁP VÂN
SUỐI TỪ
TTPG-CHÙA VIỆT NAM
TRUNG TÂM HỘ TÔNG
Y hoc cổ truyền
 
© by Thu Nguyet - All rights reserved.
Designed and developed by Nicestyle Co., Ltd.