Deprecated: Function session_register() is deprecated in /home/admin/domains/thunguyetvn.com/public_html/functions.php on line 91 Thu Nguyet Personal Site - Nhật ký tác giả
 
T
R
A
N
G
C
H
Thơ Thu Nguyệt
Văn Thu Nguyệt
Nhật ký tác giả
Viết về tác phẩm TN
Phim về Thu Nguyệt
Tác phẩm Đặng Ca Việt
 
 
Giới thiệu
QUỸ KHUYẾN HỌC
TÂM MINH

Ai ơi về
ĐỒNG THÁP MƯỜI...
ĐỊA CHỈ
QUÁN CƠM CHAY
QUÁN ĂN CHAY

Quảng Cáo
Khu nghỉ dưỡng & điều trịỊ
THIỀN TÂM
Nhật ký tác giả - Xem nội dung nhật ký
Ghi chép tháng 1/2017 (3)
 
 
21/1:
 
 

Tết về làm khách quê mình

Loanh quanh chụp mấy tấm hình, lại đi…

Vậy thôi chớ biết làm gì

Rong rêu dù có xanh rì vẫn rong…

 
 
 

Bò lên từ lúa từ sen

Đời vui với nụ cười quèn vậy thôi!

(Bon chen mệt mỏi chi trời

Về đây bờ cỏ ta ngồi mát mông!)

 

Đi đường hoa xuân tết quê, mỏi cẳng, mình lại ké ghế xích đu với một bà má đang thanh thản ngồi một mình. Chào hỏi vài câu, mình biết bà thứ Năm và bà biết mình tên Nguyệt. Trước khi đi, mình chào chúc: “Mong tết mười năm sau lại gặp Năm ở đây nghen!” Bà cười trả lời: “Úi… già rồi, tới mười năm nữa, biết có còn gặp nữa hông Nguyệt ơi!”.

Chỉ chưa đầy 2 phút ngồi kế, chỉ một lần thoáng nghe tên mà bà mẹ quê này nhớ luôn và gọi tên mình trong câu nói bình thường như mấy dì mấy thiếm trong xóm, tự dưng thấy xúc động. Đời thị dân xuôi ngược, giữa nhiều lọc lừa khiến cảm giác thường trực bất an, nên làm lạnh luôn cảm xúc với người lạ xung quanh. Về quê, chỉ một câu nói thân thiện của bà má không quen, khiến mình bồi hồi cảm động, nhớ hoài…

Trái tim con người vốn chứa đựng nhiều rung cảm đáng yêu, tinh tế vậy, mà sao nhiều người đã làm gì với trái tim của họ để nó đơn giản chỉ còn là một cái máy bơm…?!


 

28-1:

Đàn gà hóa phụng trên kính cầu thang là của mèo út. Gà cà chớn khắc trên trái dưa là của mèo giữa. Bông dừa trên bàn Phật đẹp nhứt, bất khả tư nghì là của mèo mẹ. Haha...
 
 
 
 
 
26-1:

Mình thích nhất là hoa mai tết năm cánh truyền thống. Ở miền quê Nam bộ của mình hầu như gia đình nào cũng trồng cây mai trước sân nhà. Cây mai khiêm tốn quanh năm lẫn vào cây cối xung quanh, để rồi đến tết bừng nở vàng hực hở, rực rỡ sáng cả góc trời tở mở...

Những nhà có vườn rộng rãi thì trồng thêm mấy cây mai sau hè, bến sông, bờ mương... Cứ để quên nó đó, gần tết bỏ nửa buổi lặt lá, là ba ngày tết có những nhánh mai vàng lộng lẫy đem vô chưng cắm hay để hàng xóm sang xin, hoặc cho con nít cắt đem ra chợ long nhong đứng bán kiếm tiền mua đôi dép, cái nón... diện tết đi chơi...

Thành phố bây giờ người ta toàn bày bán cây mai lai ghép nhiều cánh, cắt tỉa theo dáng cây hoa đào (cây đào dáng chụm, cây mai dáng xòe). Đẹp thì đương nhiên mỗi hoa đều mỗi đẹp trong mắt mỗi người, nhưng mình thì vẫn yêu thích nhất cây mai năm cánh rất duyên đã gắn liền với cái tết tuổi thơ xưa...

 

25-1:

Về Sa Đéc, chở con gái chạy một vòng bờ sông, ngắm dòng chảy sông đầy và hàng cau bên mép nước đẹp như trong cổ tích. Mưa. Từ nhỏ đến giờ mới gặp tết mà mưa lớn vậy. Qua cầu Sắt Quay gió thổi như có bão. Nước sông ắp đầy như muốn tràn bờ, chảy xiết như mùa lũ. Thời tiết lạ kỳ! Nao lòng nghĩ mấy người bán bông hoa, chợ tết... làm sao đây? Mưa như vầy...!!!

 

23-1:

Ghi lại để năm tới và nhiều năm tới nữa Facebook nhắc lại, mình coi coi có sự thay đổi nào không.

Đêm nay, giờ này, ở đây, nhìn lên bầu trời mình thấy chòm sao Cày nằm giữa bốn ngôi sao xếp thành hình thang, trong đó có một ngôi sao màu đỏ. Người ta bảo sao màu xanh là ngôi sao còn trẻ, sao màu đỏ là ngôi sao đã già. Có những ngôi sao nhìn thấy lung linh đó nhưng thật sự thì không tồn tại nữa (vì khoảng cách quá xa mà vận tốc ánh sáng thì có hạn, nên sao mất đi rồi mắt ta vẫn còn thấy ánh sáng lưu).

Nhiều lần, mình chọn một ngôi sao (ngoài sao Hôm và vài chòm sao "cơ bản" như sao Vua, sao Cày... ) và cố nhớ vị trí của nó, để một thời gian sau đó kiếm lại coi nó còn ở đó không. Hihi... biết chắc là hầu hết đều không (vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là lý do... thời tiết và ánh sáng làm mình không thấy) nhưng nhà thơ rảnh não nên cứ hay chơi trò vô vọng ấy! Haha...

Đời, bon chen quay quật cho lắm, hôm nào bỏ ra vài phút ngó kỹ ra bầu trời đêm, thấy chi chít những vì sao và hình dung ra vũ trụ để biết mình là cái rốn... của cái rốn mình!

 
 
21-1:
Sanh ba đứa con gái, tới hai đứa le te theo nghề vẽ vót của ba, may còn giành giựt được góc đứa này chớ không thì đời mình quang gánh trống he, đếm bạc vụn, quê xệ nhìn đời văn chương ế nhệ…
Bài viết trên fb của nó:

Nguyễn Việt Hải Thi (21 Tháng 1 lúc 12:59 

Có nhiều ngộ nhận trong các lập luận đòi gộp Tết Ta với Tết Tây.

1. Dời thời điểm Tết Ta lên "ăn" chung với Tết Tây, vẫn giữ các phong tục tập quán truyền thống thì đâu ăn nhằm gì.

Thực tế, Tết là dịp lễ hội không thể tách rời yếu tố "thời điểm". Tết Ta được tính theo Âm lịch, là lúc vụ mùa đã xong, nhà nhà dư nếp dư đậu để gói bánh tét, nấu bánh chưng. Là lúc thời tiết miền Bắc se lạnh cho hoa đào thắp lửa, tiết trời miền Nam đủ ấm cho hoa mai thắp nắng. Dời Tết Ta lên cùng thời điểm với Tết Tây, đồng nghĩa với việc biểu nông dân thay đổi vụ mùa, thúc mai đào nở sớm một tháng, chứ ngày Tết thiếu gì thiếu, sao thiếu được hoa mai hoa đào, bánh tét bánh chưng?

Người phương Đông làm lịch Âm, tính toán xuân hạ thu đông theo lịch Âm, thuận theo thời tiết mà nảy sinh lề thói sinh hoạt phù hợp. Bây giờ bảo dời Tết theo Dương lịch phương Tây, thì đất trời chưa vào xuân mà ép lòng phơi phới tình xuân, đến khi én về mai nở thì cắm đầu làm việc cho giống bên Tây thì có phải trớt quớt không.

Chưa kể, tháng 1 Dương lịch, miền Trung vẫn còn mùa bão lũ. Các tuần trước và sau Tết Tây, báo chí đầy hình ảnh tang thương do lũ của đồng bào Trung bộ. Nếu đưa thời điểm ăn Tết lên tháng 1 Dương lịch, thì miền Nam không có mai ngắm, miền Bắc không có đào chơi, còn miền Trung thì đón "xuân Tây" về trên mái nhà giữa đất trời lênh láng nước.

Vui nữa là, nhà nhà sẽ đưa ông Táo về trời vào 23 Dương Lịch, đến 24 đón Chúa Giáng Sinh thì chắc đường trời đang hanh thông, thật là tiện lợi.

2. Tết Ta là Tết của Tàu. Ghét Tàu bài Trung nên dẹp.

Đây là tư duy không tách bạch. Ghét Tàu là ghét hàng hoá chất lượng kém của Tàu, ghét du khách Trung Quốc kém văn minh, ghét chính quyền Trung Hoa vẽ đường lưỡi bò quá quắt hung hãn, chứ văn hoá Trung Quốc - một trong những yếu tố ảnh hưởng sâu đậm nhất đến văn hoá Việt Nam thì không thể ghét, cũng không thể xoá sổ. Bởi kể ra, có cái gì trong văn hoá truyền thống Việt Nam mà không có bắt rễ sâu xa từ văn hoá Trung Quốc?

Đơn cử, nếu cái gì gốc Trung cũng bỏ, e rằng tất cả chúng ta phải thay tên đổi họ. Như bạn tên Cường đổi thành Mạnh, Mỹ đổi thành Đẹp, Thảo đổi thành Cỏ, Hà đổi thành Sông... Tiện nhất thì quay lại đặt Tí Tèo cho nó thuần Việt. Vì từ Hán Việt của chúng ta có nguồn gốc từ tiếng Hán đấy. Nhưng có ai bảo nó là tiếng Trung đâu. Chúng ta đồng ý nó là tiếng Việt mà.

Tết cũng vậy. Dù có nhiều phong tục đúng là du nhập từ Trung Quốc, nhưng sau hàng ngàn năm ăn ở với người Việt, Tết đã hoàn toàn là Tết Việt rồi. Ngẫm lại, cô gái trong "Chân quê" lên tỉnh một bữa đã bị dỗi hờn "hương đồng gió nội bay đi ít nhiều", người xa quê 20 năm đã bị dòng tộc kết luận "mất gốc", sinh sống ở TP.HCM 30 năm đã được vỗ ngực xưng tên "người Sài Gòn", có 3-4 thế hệ ở Hà Nội thì có thể tự hào "người gốc Tràng An", vậy mà cái Tết sống chết ở đất Việt hàng ngàn năm vẫn bị xỉa trán gọi "đồ Ba Tàu" thì oan ức cho nó quá!

Văn hoá là sự tích luỹ, là nếp sống, không thể đơn thuần vin vào cái gốc để chỉ mặt đặt tên. Tết cổ truyền 100% là của người Việt, là tâm linh người Việt. Đừng vì một ý tưởng mới nảy sinh mà đổi quốc tịch của nó.

3. Tết Ta gây lãng phí, giảm năng suất lao động, góp phần gây dân yếu nước nghèo.

Không phải gọi là bài ca, mà phải gọi là điệp khúc đổ thừa. Ăn chơi lãng phí mấy ngày xuân là do ý thức kém. Tệ nạn đầy rẫy dịp Tết là do quản lý dở. Dân yếu nước nghèo, quan đổ do dân lười, dân đổ do quan dởm lại nhũng nhiễu, đổ qua đổ lại chán thì đổ vấy cho Tết. Cao kiến. Tết làm gì có cái miệng để phân bua.

Nhìn qua HongKong, Singapore, họ cũng ăn Tết Âm lịch lầy lội như ta mà năng suất lao động vẫn cao gấp chục lần. Các nước phương Tây nhảy nhót chơi bời từ Lễ Tạ Ơn, Giáng Sinh kéo đến năm mới mà nước người ta giãy mãi không chết. Còn ta, nói gì đến Tết, nghỉ mỗi Chủ Nhật thì thứ Hai vào đã lờ đờ như xác sống. Nên thay vì bàn tính chuyện bỏ Tết, các bộ não lỗi lạc hãy để dành nơ ron tính toán làm sao cho dân tộc thoát tính chây ì. Hữu dụng hơn. Khả dĩ hơn.

Cuối cùng, Tết Tây vốn không phải là "Tết". Người phương Tây chỉ gọi là "New Year" - tức Năm Mới. Họ không có một danh từ riêng dành cho dịp này. Với họ, dịp lễ quan trọng nhất là Giáng Sinh. Chỉ riêng chi tiết này, có thể thấy "Tết Tây" và Tết Ta vốn không thể ngồi cùng mâm, chứ đừng nói đến gộp.

Bởi là Năm Mới, nên "Tết Tây" chỉ là dịp để Tây khui sâm banh, hôn nhau, ngắm pháo hoa và reo lên ngắn gọn "Happy New Year!". Bởi là Tết, nên Tết Ta chính là dịp để tưởng nhớ ông bà tổ tiên, chưng mai đào, bày bánh mứt, nói với nhau những lời chúc hoa mỹ đến mức thành câu đối xuân, và mỗi người phải nghĩ ra những lời chúc khác nhau cho mỗi đối tượng khác nhau: chúc ông bà sức khoẻ, chúc con cháu chăm ngoan, chúc anh chị phát tài, chúc cô chú an khang thịnh vượng. Tết, nó khác với Năm Mới nhiều lắm. Đã không cùng mẫu số thì gộp đường nào.

Đến khi nào, xuân về mà ta chỉ còn nhu cầu khui sâm banh với ngắm pháo hoa như Tây, thì hẵng khơi lại việc gộp Tết, bỏ Tết ra mà bàn vậy.
 
20/1:
Bà ngoại bảo: "Đây là những cuốn sách gối đầu giường của con nghe hông!". (hahaha... sách ế của bà ngoại đủ kê thành cả cái giường!) Nhưng con giơ tay xin có ý kiến là con thích tranh hơn á!
 
 


Các bài nhật ký khác:
Ghi chép tháng 4/2017 03.04.2017 08:58
Ghi chép tháng 3/2017 (Coi chừng Lap. Đời heo. tập thơ Minh Hoàng) 31.03.2017 08:30
Ghi chép tháng 3/2017 (dưa lê, khơi nguồn TT, bần cùng sanh đạo tặc. Từ 1) 02.03.2017 04:47
"Ruộng ai thì nấy đắp bờ" 13.02.2017 05:40
Bài thơ của Lê Ngọc Minh Hoàng và bài bình của Hồ Văn 07.02.2017 07:27
Ghi chép tháng 2/2017 07.02.2017 06:48
Ghi chép tháng 1/2017 (3) 23.01.2017 03:50
Ghi chép tháng 1/2017 (2) 17.01.2017 05:16
Ghi chép tháng 1/2017 03.01.2017 07:54
Ghi chép thang 12/2016 (3) 28.12.2016 08:31
Ghi chép thang 12/2016 (2) 22.12.2016 06:49
Ghi chép thang 12/2016 (1) 08.12.2016 07:49
Ghi chép thang 11/2016 04.11.2016 04:19
Ghi chép thang 10/2016 12.10.2016 09:24
Ghi chép thang 9/2016 01.09.2016 04:21
Trang 1/4[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] »

 
 
Thông tin sáng tác
Thư viện văn
Thư viện thơ
Tìm hiểu Phật giáo
Ý kiến bạn đọc
Thông tin từ thiện
L
I
Ê
N
H

T
G
 
Links đọc web
Tuổi trẻ
Thanh Niên
VietNamNet
Hội nhà văn VN
Hội nhà văn TP.HCM
Văn nghệ SCL
SG Giai Phong
Người Lao Động
Lao Động
Vnexpress
TTXVN
Hà Nội Mới
Tiền Phong
Nhân Dân
CA Tp HCM
CA Nhân Dân
Quân Đội ND
VTV
HTV
VNN Televison
HTV Hà Nội
TV Trực tuyến
Đài Tiếng Nói VN
Đài Tiếng Nói TPHCM
Dân Trí
24 Giờ
Tạp chí Lao Động
Tạp chí Gia Đình
VN Media
Tin tức Online
Đọc báo trực tuyến
Thời Báo SG
SG Tiếp Thị
Doanh Nhân SG
Diễn Đàn DN
Kinh Tế Đô Thị
Thời báo kinh tế SG
Thời báo KT Việt Nam
Báo
Báo Mua & Bán
Cẩm nang mua sắm
Sài Gòn News
Tạp chí VHNT ăn uống
Tạp chí Sành Điệu
Tuổi trẻ Cười
Báo Ảnh VN
Tạp Chí Đẹp
TC Kiến Trúc Nhà Đẹp
Tạp chí Tia Sáng
Thế hệ 8x
Báo Mực Tím
Sinh Viên VN
Thiếu nhi Tp
E Chíp
PC World
Ca dao
Thời văn
Tiền vệ
Bách hoa cung
Thơ trẻ
VN thư quán
báo Cần Thơ
Huế (cố đô)
Tạp chí Sông Hương
Giáo dục&thời đại
Đồng Tháp
VN Đồng Tháp
Báo Đồng Nai
Báo Khánh Hòa
Báo Bình Định
Báo mới
Ngôi sao
Dưỡng sinh
Vieshare
Tin tức - BBC
Tìm nhanh
Web tìm kiếm Google
THƯ VIỆN HOA SEN
ĐẠO PHẬT NGÀY NAY
THIỀN TÔNG VIỆTNAM
THIỀN SƯ NHẤT HẠNH
CHUYỂN PHÁP LUÂN
BÁO GIÁC NGỘ
PHẬT TỬ VIỆT NAM
VĂN HÓA PHẬT GIÁO
QUẢNG ĐỨC
BUDDHA SASANA
LOTUSMEDIA
PG NGUYÊN THỦY
DIỆU PHÁP ÂM
RỪNG THIỀN ĐẠT MA
PHÁP TẠNG
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
NI GIOI NGAY NAY
PHÁP VÂN
SUỐI TỪ
TTPG-CHÙA VIỆT NAM
TRUNG TÂM HỘ TÔNG
Y hoc cổ truyền
 
© by Thu Nguyet - All rights reserved.
Designed and developed by Nicestyle Co., Ltd.