Deprecated: Function session_register() is deprecated in /home/admin/domains/thunguyetvn.com/public_html/functions.php on line 91 Thu Nguyet Personal Site - Nhật ký tác giả
 
T
R
A
N
G
C
H
Thơ Thu Nguyệt
Văn Thu Nguyệt
Nhật ký tác giả
Viết về tác phẩm TN
Phim về Thu Nguyệt
Tác phẩm Đặng Ca Việt
 
 
Giới thiệu
Ai ơi về
ĐỒNG THÁP MƯỜI...
ĐỊA CHỈ
QUÁN CƠM CHAY
QUÁN ĂN CHAY

Quảng Cáo
Khu nghỉ dưỡng & điều trịỊ
THIỀN TÂM
Nhật ký tác giả - Xem nội dung nhật ký
Thư gởi người bị bệnh nan y

 

Thư gởi người bị bệnh nan y   

 

Lá thư này ban đầu tôi viết cho người bạn đang bị bệnh ung thư, với mong muốn có thể phần nào giúp được bạn cách đối phó, vượt qua hoàn cảnh đau đớn, buồn khổ, khó khăn của một người bệnh; cải thiện, thay đổi, chuyển hóa hiện tình để có một tinh thần vững vàng, lạc quan, một cuộc sống nhẹ nhàng, bình an, tốt đẹp hơn. Nay chỉnh sửa lại để có thể cho nhiều người cùng đọc.

 

 

Thành, trụ, hoại, không là qui luật của vũ trụ, cũng như Sinh, già, bệnh, chết là qui luật tất yếu của kiếp người, tất cả chúng ta đều phải trải qua. Tôi mong các bạn hãy để chút thời gian đọc tham khảo lá thư này, chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cần thiết cho bạn, cho người thân của bạn - nếu chưa phải là ngay bây giờ thì cũng sẽ là một lúc nào đó trong cuộc sống của chúng ta. Chắc chắn thế.

Nếu bạn tin và hiểu rằng trong vũ trụ bao la này có vô vàn những điều mà bạn chưa biết, nếu bạn tin và hiểu rằng có vô số những điều mà con người, khoa học chưa tìm ra, chưa chứng minh được nhưng chúng vẫn hẵn nhiên hiện hữu… thì bạn hãy tạm bỏ xuống một lát cái lăng kính kiến thức, tư tưởng hệ mà bạn đã được dạy dỗ, giáo dục và huân tập từ bé đến giờ; để mở lòng, mở trí sáng suốt của chính bạn, trong tâm thế tự do, công bằng, không định kiến, thành kiến,… mà suy nghĩ và tìm hiểu những điều tôi chia sẻ trong lá thư này. Dù sau đó bạn có đồng ý hay không, vấn đề nào bạn thấy đúng, vấn đề nào bạn thấy chưa hợp lý, vấn đề nào có thể tham khảo, vấn đề nào có thể loại bỏ...v.v… nhưng chắc chắn một điều: rồi sẽ có ích cho bạn, không ở mặt này thì ở mặt kia, tùy vào nhận thức và quyết định của bạn. 

                                                  T.N

 

Có 3 điều tối thiết mà người bị bệnh nan y phải thực hiện để hỗ trợ cho việc điều trị, vượt qua và hóa giải, chuyển biến bệnh tật:

Thứ nhất là KHỞI LÒNG TỪ BI đối với tất cả vạn vật xung quanh (không sát sinh, làm từ thiện, phóng sinh,).

Thứ hai là TẬP LUYỆN THÂN VÀ TÂM: Rèn luyện thân  bằng cách ăn uống thực dưỡng, tập các bộ môn thể dục phù hợp, khoa học để giữ gìn sức khỏe. Rèn luyện tâm bằng cách điều chỉnh nhận thức, cảm xúc để giữ được tinh thần vững vàng, nhẹ nhàng, an tĩnh; sống lạc quan vui vẻ. 

Thứ ba là CHỮA TRỊ PHÙ HỢP, KHOA HỌC:

 

 

I. LÒNG TỪ BI:

1- Tập khởi lòng từ bi

Khi nói đến lòng từ bi, người ta thường xếp nó vào phạm trù đạo đức, nhưng thật ra không chỉ vậy. Lòng từ bi còn là một tác động nhân-quả rất thực tế, ảnh hưởng ngay đến đời sống tinh thần hằng ngày, sức khỏe và thân mạng của chúng ta.

Huân tập lòng từ bi, có lẽ phải đi từ thấp đến cao, từ dễ đến khó. Lòng từ bi cao nhất, khó nhất là từ bi với con người; sau đó là đối với các loài động vật, muôn thú và thấp nhất dễ nhất là với cây cỏ thiên nhiên. Bạn có biết vì sao vậy không?  Vì bản ngã của ta rất lớn, ta sẽ khó từ bi với những đối tượng có thể chống đối lại ta, còn những đối tượng không có khả phản ứng, chống đối lại ta thì ta rất dễ… ‘từ bi”. Ví dụ: ta sẽ rất dễ dàng khởi tâm yêu thương một bông hoa, một vạt cỏ, một dòng suối, những đám mây… Sẵn sàng “từ bi” tha thứ cho một bông hoa nếu nó đâm gai vào tay ta khi ta cầm ngắm nó; sẵn sàng không đá trả dòng suối nếu ta lỡ trợt chân ngả ùm vào nó, dễ dàng chấp nhận, không nổi giận căm ghét khi đám mây bất chợt thành cơn mưa rơi ướt xuống đầu. Hoặc đối với các vật nuôi, thú cưng, có nhiều người dành tình yêu thương chiều chuộng thú cưng của mình còn hơn người thân ruột thịt. Thế nhưng đặc biệt là giữa con người và con người với nhau, lòng từ bi đôi khi lại rất khó phát sinh nảy nở. Chạm đến bản ngã của ta là ta khó “từ bi” lắm! Do vậy, để tập khởi lòng từ bi, cách tốt nhất là đi từ thấp đến cao. Trước tiên là hãy tập yêu thương quan tâm đến cỏ cây hoa lá thiên nhiên (những đối tượng không có khả năng chống đối lại ta) trước.

Nhiều người, cứ tự hạ thấp mình, cứ bảo mình là người khô khan, thực dụng, không thích lãng mạn ướt át… Thật ra rất không nên như thế. Ta được ban cho kiếp làm người, được tạo hóa hào phóng ban cho một tâm hồn tinh tế cao siêu phong phú hơn tất cả các chủng loài vật khác, cớ chi ta lại tự mình bỏ phí, không sống đúng với “tài sản tâm hồm” mà mình sở hữu? Tại sao ta khi đứng dưới bóng mát một tàng cây, ta không khởi lòng cám ơn, không để một giây ngước lên nhìn ngắm những tán lá lao xao đáng yêu ấy để thấy bất giác tâm hồn mình thật là mát mẻ ngọt ngào khi một thoáng “giao lưu” với vòm lá xanh kia. Đó là cách huân tập lòng từ một cách dễ dàng sơ đẳng và “lười biếng” nhất. Siêng hơn một chút, tôi bày cho bạn cách này: hãy tự tay mình chăm sóc một vài chậu hoa kiểng. Nếu nhà ở phố, bạn có thể mua vài chậu hoa kiểng nho nhỏ, thích hợp với điều kiện môi trường mình sống. Bạn hãy chăm chút nó, nhìn thấy nó bị khô héo, bạn tưới nước, giúp cho sự sống của nó, cảm nhận được sự sống của nó. Thật ra, chăm chút cho cây cũng chính là chăm chút cho tâm mình, làm cho tâm hồn mình nhẹ nhàng, dịu dàng, từ ái, rộng mở yêu thương hơn. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt như thế với tất cả lòng chú tâm, thiện nguyện… ta sẽ thấy thật ra tâm hồn mình không khô khan đơn giản như mình nghĩ, ta sẽ phát hiện ra ta có một “kho báu tâm hồn” quí giá mà ta đã vô tình không biết, lãng quên.

Chắc bạn thấy tôi nói chuyện vòng vo viễn vông quá, người ta đang đau ốm thập tử nhất sinh, đang đối đầu với một chuyện hãi hùng như vậy mà không cấp tốc hiến kế cho các vấn đề quan trọng, lại đi nói chuyện mơ mộng cỏ cây. Hì..hì… người xưa có chiến thuật giương Đông kích Tây, đau Nam chữa Bắc… rất độc đáo. Thật ra, mọi sự vật trong thế giới, vũ trụ này đều liên quan đến nhau. Cái này là nguyên nhân đưa đến cái kia, cái kia là hậu quả của cái này. Nếu có cái nhìn xuyên thấu tinh anh, ta sẽ thấy ra được những dây mơ rễ má, những điều mà ta lầm tưởng là không liên quan đến nhau.

Con người sinh ra trong trời đất hẵn nhiên có mối liên hệ chặc chẽ với đất trời, cỏ cây, thiên nhiên vạn vật. Đó là điều tất yếu, thế nhưng con người thường quên mất điều đó, con người phiến diện, mê mờ, chỉ nghĩ đến con người. Bạn thử nhớ lại xem, có một phút giây nào chị không hít thở? Chỉ cần ngưng không hít thở 30 giây thôi, bạn sẽ nhớ lại mạng sống của mình liền. (nào thử xem, ngưng thở thử một chút đi bạn, để cảm nhận và “sực nhớ” ra rằng: mạng sống của ta chỉ nằm trong tích tắc hơi thở thôi!) Vậy thì… Có một phút giây nào mà con người không liên quan đến đất trời vạn vật xung quanh? Không khí ở đâu ra cho ta thở? Nếu không có đất, nước, cỏ cây… hành tinh này chắc chắn không thể là nơi để cho con người tồn tại. Ta không thể sống mà không có chúng. Vậy thì tại sao ta không biết yêu thương tất cả như yêu chính bản thân mình?

Trong thời gian nằm bệnh, bạn hãy tạm dẹp bớt những nghĩ suy về quá khứ, tương lai; những âu lo về các mối quan hệ… Những trầm tư, trăn trở, lo lắng, suy tính… ấy đều không mang lại bổ ích gì cho ta hiện tại, chỉ mang đến cho ta sự nặng trĩu, tác hại đến tinh thần, góp phần làm cơn bệnh nặng thêm. Phải biết vậy và phải quyết tâm bỏ qua một bên những điều bất lợi ấy. Hãy hướng mối quan tâm của mình vào những đối tượng không có khả năng làm mình buồn khổ. Dễ dàng nhất là nhìn ngắm, để tâm vào cây cỏ, thiên nhiên, vạn vật. Bạn thử xem, hãy “giao lưu” với chúng, xem chúng như những người bạn có thể chuyện trò, tâm sự. Khi chị cảm nhận được mối liên hệ giữa mình và cây cỏ, bạn sẽ thấy tâm hồn mình tươi mát, nhẹ nhàng bình thản như cỏ cây. Và đó là một khởi đầu tốt cho lòng từ bi phát triển lên trong bạn.

Khi có lòng từ bi, cách nghĩ, cách ứng xử, thái độ của bạn đối với cuộc đời, với những người xung quanh, với bản thân, bệnh tật của mình sẽ dần dần thay đổi theo chiều hướng bớt nặng nề. Bạn sẽ có cảm giác bình tâm và nhẹ nhàng và thoải mái, dễ chịu hơn…

 

2- Không sát sinh

Cao hơn một bước là phát khởi lòng từ bi với loài vật. Giản đơn nhất là những vật nuôi quanh mình. Nếu ta hẵn nhiên yêu thương con chó con mèo của mình, sao không tập khởi tâm yêu thương cả tất cả các chó mèo mà ta gặp. Từ đó mở rộng ra đến tất cả những giống loài khác.

a- Tránh giết hại: Nhiều người rất vô tâm, dễ có những hành động giết hại bừa bãi. Nếu bỗng nhiên có một con chuồn chuồn bay lạc vào phòng ta, bay rè rè trên bóng đèn làm ta bực mình, ta tìm cách đập phát cho nó chết! Thay vì kết liễu mạng sống của nó, sao ta không thay bằng việc xua đuổi nó đi. Hãy tập dần từ việc nhỏ. Ví dụ khi một con rết bò vào nhà, ta buộc phải đập chết nó nếu nó có thể làm hại, nhưng nếu một con cuốn chiếu bò vào nhà, ta đâu nhất thiết phải giết nó, hãy vứt nó ra khỏi nhà mà đừng đập chết nó có được không? Khi làm một hành động từ bi dù rất nhỏ nhặt như thế thì cũng là một động thái lau dọn trang điểm chăm sóc cho tâm hồn mình. Bạn hãy thử đi, mỗi lần làm được một việc dù rất nho nhỏ như thế, bạn sẽ thấy một cảm giác an lành nhẹ nhỏm vui tươi tràn đến với mình. Thấy mình thanh cao hơn, đẹp đẽ hơn, phúc thiện hơn… Cứ dần dần như vậy rồi sẽ đến lúc bạn cảm thấy tâm từ của mình phát triển, mình không nỡ đưa tay giết hại bất cứ một sự sống của loài động vật nào. Bạn sẽ cảm nhận được tất cả các con vật đều biết đau đớn, biết khổ sở, quằn quại, oán hận khi bị giết.

Xem chương trình Thế giới động vật trên tivi: Khi những đàn cua đỏ di cư từ rừng xuống biển vào mùa sinh sản, chúng bò ngang qua những phố xá làng mạc, đi lạc vào nhà dân, nhưng không ai đập chết chúng. Khi mở cửa hoặc gặp các con cua bò lạc vào các góc kẹt nhà mình, họ đều quét đuổi chúng ra ngoài chớ không ai “tiện tay” đập chết. Ý thức đó thuộc về bản tâm chân thật của con người. Họ chẳng can cớ gì cứ phải giết hại khi không cần thiết, không có nhu cầu. Hình như, khi có nếp sống văn minh, văn hóa hơn, con người sẽ không giết hại bừa bãi.

Đối với người bệnh, giết hại là một hành động rất đáng kiêng cữ. Theo nhà Phật, nghiệp sát sinh là nghiệp tác động trực tiếp đến sức khỏe và sự sống của con người. Đó là luật nhân quả.

 

b- Bớt ăn thịt động vật:

Bạn đã nhìn thấy giọt nước mắt của con bò khi sắp bị đập đầu chưa? Nó khóc ròng ròng luôn đó! Bạn đã nghe thấy tiếng gào la thảm thiết của con heo khi bị chọc tiết chưa? Bạn có biết con dê bị hành hạ kinh khủng dã man thế nào trước khi giết thịt không? (Vì con dê có mùi hôi, nên trước khi giết thịt, người ta trói đánh hành hạ nó dã man lắm, để cho nó tiết hết mồ hôi ra, rồi mới giết!) Thật là kinh khủng lắm! Vì không nhìn thấy cảnh tượng giết mỗ hãi hùng ấy nên chúng ta không xúc động, không thông cảm với sự đau đớn quằn quại mà con vật bị giết phải trải qua. Tất cả các con vật, khi chết trong sợ hãi đau đớn đều phản ứng tiết ra độc tố sân hận. Ngày nay, với qui trình nuôi thúc, những hóa chất tăng trọng, các loại thuốc ngăn ngừa dịch bệnh..v.v… tồn đọng trong các loại thịt rất nhiều. Người đang bị bệnh, hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, đào thải yếu, ăn nhiều thịt là một gánh nặng cho cơ thể, sự bổ dưỡng không bì nổi với sự độc hại.

Đối với người bị bệnh ung thư, thịt động vật là món kiêng cử hàng đầu. Y học hiện đại cũng đã khuyến cáo như thế. Riêng chuyện này, tôi nói thầm với bạn, bạn hãy lắng nghe và coi như là một vấn đề để tham khảo, suy nghĩ: Ung thư không phải là một bệnh như bao bệnh lý thông thường khác. Tế bào ung thư như là một sinh thể sống bám vào con người. Nói theo khía cạnh tâm linh thì sinh thể ấy có thể có mối liên hệ nghiệp quả gì đó với người bệnh, nó có thể mạnh yếu, vùng dậy vươn ra hay tạm đứng yên… tùy theo động thái của người bệnh đối với nó. Khối ung thư như một ông tướng sân hận đang vung kiếm chực hờ, nếu hàng ngày, người bệnh có nhiều hành vi sát hại, ăn thịt… là  đem vào mình những nỗi oán hận của nhiều chúng sinh khác, chúng sẽ như những binh lính giúp sức tiếp tay cho ông tướng đang mai phục trong cơ thể của ta. Tôi nói điều này có vẻ quá mơ hồ phải không? Vũ trụ bao la này có biết bao điều mà trí óc nhỏ bé hạn hẹp của con người không thể nào hiểu đến nổi, nhưng không vì chúng ta không hiểu mà những điều ấy không diễn ra; do đó hãy cứ dành phòng hờ cho mình một khoảng để suy nghĩ tìm hiểu. Đừng mù quáng cố chấp nghênh ngang bảo rằng chỉ tin vào những điều mình thấy và hiểu; đã được khoa học chứng minh. Thế giới có vô số những điều mình không thấy, không hiểu; khoa học chưa thể chứng minh nhưng nó vẫn hẵn nhiên tồn tại. Mắt người, trí người có giới hạn, mà vạn vật, thế giới, vũ trụ này thì vô cùng…

Tóm lại, đối với người đang bị bệnh - nhất là bệnh ung thư – thì ăn thịt động vật là điều nên kiêng cữ dù là theo khoa học hay tâm linh. Ta có thể thay thế bằng những thực phẩm khác mà vẫn duy trì chế độ dinh dưỡng tốt. (Người Ấn Độ họ ăn chay ròng từ thế hệ này sang thế hệ khác hơn 2.600 năm nay mà họ vẫn sống rất khỏe mạnh. Hiện nay dân số Ấn Độ khoảng 1, 2 tỉ người, trong đó khoảng 75% là người ăn chay. Ở các nước phương Tây, những người ăn chay ngày càng tăng cao, họ ăn chay vì lý do sức khỏe).

Tôi mong bạn để chút thời gian đọc tham khảo về ăn chay ở đây nhé.    

http://www.tamlinh.net/an_chay/index.shtml

 

Đọc để thấy chúng ta hiểu rất sai về ăn uống, chúng ta hằng ngày miệt mài làm cái việc cho “bệnh tùng khẩu nhập…” mà vẫn hí hửng cho là mình sống đúng, sống rất… “khoa học”!  Hippocrates – ông tổ nghành y, người sáng lập ra nền y học hiện đại cũng đã nói: Hãy để thực phẩm là thuốc phòng bệnh của quý vị.  Khi chưa bệnh, chúng ta đã không quan tâm đến điều này; giờ thân đã lâm vào trọng bệnh, chúng ta phải cấp tốc chú tâm và thực hiện.

Từ hiểu đến làm được còn có một khoảng cách khá xa. Nhiều khi chúng ta chưa thể làm được điều mà ta hiểu, nhưng ít ra phải hiểu trước cái đã, rồi dần dần sẽ làm được sau.

Hãy nghe những nhà bác học, danh nhân thế giới nhiều thời đại nói về vấn đề này:

 

          Pythagore nhà toán học lừng danh trên thế giới đã từng khuyên nhủ"Này bạn, xin đừng làm nhơ nhớp thân thể của mình bằng những thức ăn tội lỗi. Chúng ta đã có bắp, bôm, lê, rau trái thừa thải, sữa và mật ong ngọt lịm. Quả đất này đã cung ứng cho chúng ta những thức ăn vô tội một cách dồi dào, đã khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu. Chỉ có loài thú này mới ăn thịt loài thú khác vì bản năng tự nhiên và vì đói. Nhưng không phải tất cả loài thú nào cũng vậy. Bởi vì trong số đó cũng có các loài như bò, ngựa và trừu... đều ăn cỏ".  Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả. Plutarch triết gia người Hy Lạp nhận xét về ông Pythagore như sau: "Theo tôi sự từ tâm là lý do chính khiến ông Pythagore kiêng thịt. Ông không nỡ nhìn cảnh dẫy dụa và kêu rống thất thanh của những con vật khi bị người ta phanh thây xẻ thịt. Người ta giết những con vật đó không phải vì lý do chúng là thú dữ có khả năng nhiễu hại loài người, mà chính vì mục đích để thỏa mãn khẩu vị của họ mà thôi. Người ta bức tử những con vật ngây thơ không móng vuốt để tự vệ mà đáng lý ra theo luật Tạo Hóa, chúng cũng có quyền sinh tồn, bình đẳng và hiện diện để làm đẹp quả địa cầu này như tất cả mọi loài". Ông còn nhấn mạnh: "Nếu bảo rằng bản tính tự nhiên của loài người là ăn thịt các loài thú, thì thử hỏi chỉ với hai bàn tay trắng do Tạo Hóa sinh ra, mà không cần đến sự trợ lực của dao, mác, hèo, gậy, con người đã làm được gì các loài thú đó?"  

Albert Einstein(1879 - 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20.Người đã phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học năm 1921 cũng là một người ăn chay trường. Tuy ông chánh thức không theo tín ngưỡng nào nhưng là một người rất sùng đạo. Ông tin có Thượng Đế và vũ trụ này được điều khiển bởi một cơ Trời huyền diệu. Nếu không thì mọi sự vận hành trong vũ trụ sẽ loạn lên và không theo một quy luật nhất định. Ông là một người yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự sống của muôn loài và đã từng phát biểu: "Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay".

Léonard Da Vinci (1452 - 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. Trong các quyển vỡ nhật ký, ông thường viết đầy những câu danh ngôn về lòng từ bi bác ái và luôn luôn có những hành động qúy thương các loài sinh vật khác.

Văn hào nước Nga Léon Tolstoi(1828 - 1910) đã thọ trường chay từ năm 1885.Ông chống đối thú săn bắn của một số giai cấp quý tộc và trưởng giả. Ông cũng chủ trương không sát sanh, chủ trương chủ thuyết hòa bình và ăn chay, tôn trọng sự sống của các loài sinh vật khác kể cả con ong và loài kiến. Ông tiên đoán những bạo động xảy ra triền miên trên thế giới chỉ vì loài người không biết tự chế tham vọng của mình. Sự kiện càng ngày càng tệ hại hơn và có thể xảy ra những cuộc chiến tranh khốc liệt làm xáo trộn cuộc sống an bình của nhân loại. Trong bài tham luận The First Step (Bước đầu tiên), Léon Tolstoi bảo rằng những người ăn thịt là những kẻ phản đạo đức và "phạm tội sát sinh". Ông nói thêm: "Sự sát sinh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn cao thượng, có lòng vị tha đối với mọi người như đối với chính bản thân mình, trở thành những kẻ hung bạo".

Jean Jacques Rousseau (1712 - 1778), triết gia và là một văn hào người Pháp đã có những tác phẫm giá trị về mặt tư tưởng đã ảnh hưởng sâu xa đến nền văn học và cuộc cách mạng lịch sử tại quốc gia này. Ông là người chủ trương bênh vực sự hiện hữu của thiên nhiên và cổ xúy sự ăn chay. Ông nhận xét rằng phần đông những loài thú ăn thịt có bản tính hung tợn hơn những loài thú ăn cỏ. Và dĩ nhiên những người ăn chay trường sẽ hiền từ hơn những người ăn mặn. Ông còn đề nghị những người hành nghề đồ tể không được mời vào làm bồi thẩm đoàn tại các tòa án.

Văn hào Isaac Bashivis Singer(sinh năm 1904), từng đoạt giải thưởng văn học nghệ thuật Nobel năm 1978 đã thọ chay trường từ năm 1962.Lúc đó ông vừa đúng 58 tuổi. Ông bảo ông rất lấy làm hối tiếc vì đã kéo dài thời gian ăn mặn quá lâu. Nhưng thà muộn còn hơn chẳng bao giờ ăn chay cả. Ông nghĩ rằng thuyết ăn chay để tránh sát sanh cũng cũng cùng hòa hợp với sự uyển chuyển huyền vi của Do Thái giáo. Ông bảo: "Chúng ta đều là con cái của Thượng Đế. Trong khi chúng ta cầu xin Thượng Đế tha tội cho chúng ta, thì ngược lại chúng ta cứ tiếp tục phạm tội sát hại sinh mạng của những động vật khác".

Đề cập tới tình trạng sức khỏe có thể bị ảnh hưởng bởi sự ăn chay, ông bảo rằng dó là hoàn toàn dựa trên ý thức của loài người. Ông cương quyết bảo: "Ngay cả việc ăn mặn có tốt cho cơ thể như thế nào chăng nữa, tôi sẽ không bao giờ chấp nhận. Rất nhiều triết gia và các nhà truyền giáo trên thế giới đã rao giảng với tín đồ của họ rằng loài thú chẳng qua chỉ là những cái máy không linh hồn và không cảm giác. Những lời rao giảng như vậy là một sự nói láo, là sáng kiến và chủ trương của bọn ma vương và tà đạo mà thôi". 

Kinh tế gia Adam Smith (1723 - 1790), trong quyển The Wealth Adam Smith(1723 - 1790), Kinh tế gia, trong quyển of Nations xuất bản vào năm 1776 đã khuyến khích loài người ăn chay và đã thuyết minh về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới.Ông bảo rằng việc ăn mặn xét ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Chúng ta đã có ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức ăn cung cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với chúng ta sẽ không nghĩa lý gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách.

Benjamin Franklin (1706 - 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài tự thuật, ông có bình phẩm những người ăn mặn là những kẻ cố sát.

Một hôm nọ, nhà vô địch quần vợt Peter Burwash đến viếng một lò sát sanh. Khi ra về ông đã bất nhẫn mà viết những cảm nghĩ của mình trong một quyển sách nhan đề là A Vegetarian Primer (Sách dạy ăn chay). Có đoạn ông viết: "Tôi không nỡ bóp nát một cánh hoa mong manh. Tôi đã chơi hockey với hết sức bình sanh của mình. Tôi cũng đã từng vùng vẫy và dọc ngang trên các sân quần vợt trong những trận thư hùng. Tôi không phải là loại người yếu đuối. Nhưng trước cảnh tượng mà tôi đã chứng kiến tại lò sát sanh, tôi thấy mình kinh khiếp và lòng mình mềm yếu vì thương hại". "Khi tôi rời khỏi lò sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến".

Trong thời kỳ cổ Hy Lạp và cổ La Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối xử đạo đức luôn luôn là những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh nhân khép minh trong việc thọ trì trai giới.

Thi sĩ Percy Bysshe Shelley (1792 - 1822) cũng là người ăn chay trường. Ông chủ trương chống báng việc sát hại súc vật để cung cấp thịt cho dân chúng tiêu thụ. Ông đã có lòng vị tha và bắt đầu ăn chay trường từ hồi còn là một sinh viên tại trường Đại họcOxford . Sau này ông thành hôn với bà Harriet. Cả hai vợ chồng đều chấp nhận một cuộc sống chay lạt thanh khiết. Trong một bức thư đề ngày 14-3-1812, bà Harriet đã tâm sự với một người bạn: "Vợ chồng chúng tôi đã kiêng thịt và ăn chay trường như ông Pythagore vậy". Một số thi phẩm của ông Shelley thường mang tính chất vị tha bác ái, khuyên nhủ mọi người tránh việc sát sanh, nên ăn chay và sống một cuộc đời thanh cao tốt đẹp.  

Nhà soạn nhạc Richard Wagner tin tưởng mạnh mẽ rằng sự sống của mọi loài đều có tính cách bất khả xâm phạm. Ông bảo: "ăn chay là một sự dinh dưỡng thuần hợp với bản chất thiên nhiên, cứu vớt con người xa lánh những tâm địa và hành động tội lỗi, đồng thời ông cũng mong ước sau này sẽ được hóa sinh về nơi an lạc đời đời".

Ông Henry David Thoreau (1817 - 1862), văn hào Hoa Kỳ có khuynh hướng chống áp bức nô lệ, chủ trương một cuộc sống thanh bình và thuận lý thiên nhiên. Ông là người ăn chay định kỳ từ thuở nhỏ, đã bảo rằng: "Chúng ta không có trách cứ những người ăn mặn. Thực ra vì sự sinh tồn, loài người có thể sát sinh trên một bình diện nào đó. Nhưng đây là một biện pháp bất khả kháng và rất đáng thương tâm. Những người ăn mặn cần phải được hướng dẫn để cải thiện dần đường lối mưu sinh của mình, để họ tự ý thức và tự chọn lựa cho mình những thức ăn chay thanh đạm và cao khiết hơn. Theo sự suy nghiệm của bản thân tôi thì những sự kiện đó can dự một cách quan trọng vào vấn đề vận số của con người. Tôi tin rằng điều kiện ăn uống có thể cải thiện được. Xuyên qua tiến trình lịch sử của nhân loại, chúng ta há chẳng thấy những bộ lạc ăn thịt người từ thuở xa xưa, ngày nay họ không còn ăn thịt lẫn nhau vì đời sống càng ngày càng văn minh hơn và con người trong những bộ lạc đó đã có ý thức hơn".

Trong lịch sử Ấn Độ vào thập niên 1940 và 50, nhà cách mạng bất bạo động Mohanda Gandhi đã dành lại chủ quyền cho đất nước từ trong tay thực dân Anh Quốc. Ông đã từng vào tù ra khám và được nhân dân nước Ấn tôn thờ là bậc Thánh nhân, cũng là người đã ăn chay từ thuở nhỏ. Thân sinh của ngài vốn theo đạo Hindus nên gia đình của ngài là một gia đình đạo đức và tất cả đều ăn chay theo giáo lý tốt lành của tôn giáo đó. Song dưới sự cai trị của Anh Quốc, những tư tưởng tân tiến Tây phương đã ảnh hưởng mạnh mẽ và dần dần đánh bạt một số phong tục cổ truyền của nước Ấn. Một số thanh niên thời bấy giờ đã chê bai việc ăn chay trường và thờ đạo bản xứ là hủ lậu nên họ học đòi theo lối sống Tây phương trong đó có việc ăn thịt được họ hăm hở chấp nhận hơn cả. Số người này còn khuyến dụ ông Gandhi theo trào lưu mới như bọn họ, nhưng đã bị ông từ chối. Do đó ông đã trở thành nạn nhân của sự chê bai gièm xiễm. Họ bảo rằng ăn thịt sẽ tăng cường sức khỏe, nghị lực và lòng can đảm. Nhưng ông Gandhi vẫn khăng khăng giữ vững lập trường của mình không hề xao xuyến. Không những thế ông còn viết tất cả 5 quyển sách chuyên về đề tài ăn chay và khuyên mọi người trì giới. Ông bảo: "Đã đến lúc chúng ta cần phải sửa sai một số tư tưởng lầm lẫn cho rằng ăn chay sẽ làm cho tinh thần chúng ta bị bạc nhược, thụ động và nhụt chí phấn đấu. Dù trong tình huống nào, tôi vẫn không xem việc ăn thịt là cần thiết".

Hàng ngày ông Gandhi thường dùng giá lúa mạch, bột hạnh nhân, rau xanh, chanh và mật ong trong những bữa ăn thanh đạm. Chính ngài bảo đã tìm thấy những nguyên lý và giá trị đạo đức của sự ăn chay qua các tác phẩm của nhà văn Tolstoi. Trong quyển Moral Basis of Vegetarianism (Căn bản đạo đức của chủ thuyết ăn chay), ngài viết: "Tôi khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai lầm chạy theo lối sống của các loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi mình cao thượng hơn các loài cầm thú đó". Ngài cũng bảo chính lòng từ bi là nguyên động lực khiến người ta ăn chay và tránh sát sinh hơn là vì lý do sức khỏe Ngài bảo sự tiến bộ về tâm linh đến một mức nào đó, con người sẽ tự ý thức và thương hại mà không giết chóc những sinh vật bạn bè của chúng ta để thỏa mãn nhu cầu của khẩu vị.

Kịch tác gia nổi tiếng Bernard Shaw (1856 - 1950) đã được giải thưởng về văn học nghệ thuật Nobel năm 1925. Ông cũng ăn chay trường từ năm 25 tuổi.Ông bảo chính những thi phẩm của Shelley đã làm cho ông thức tĩnh và thấy được sự đạo đức trong vấn đề chay lạt. Ông bảo có lần ông bị bịnh. Bác sĩ khuyến cáo ông hãy bỏ "cái tật xấu ăn chay" đó đi. Nếu không ông sẽ toi mạng vì kiệt sức. Nhưng ông vẫn bất chấp. Ông cũng mặc kệ trước những mỉa mai của bàng dân thiên hạ, vô công rổi nghề. Ông bảo chúng ta không nên quan tâm về sự gièm pha của số người chuyên ăn các thây ma của thú vật ấy. Ông thường trước tác những kịch bản và những văn phẩm liên hệ tới hành vi đạo đức của con người, tới sự sát sanh và những bạo động trên thế giới.

 

3- Phóng sinh: 

Có rất nhiều ý kiến về vấn đề này, tôi không thể đề cập hết ra đây. Chỉ đơn giản một điều tôi muốn nói với bạn là đối với người bệnh thì việc phóng sinh là việc sẽ có ảnh hưởng, tác động đến bệnh tật. Quan trọng là hành động ấy được xuất phát từ lòng bi mẫn chúng sinh. Có nhiều người mua chim cá đem đến chùa tụng kinh làm đủ thứ nghi lễ để phóng sinh như là một cuộc “biễu diễn” phóng sinh vậy! Trong khi các con vật đang ngoi ngóp từng giờ từng phút mà người ta cứ rườm rà đủ thứ nghi lễ, không biết có mang lại lợi ích nào cho các con vật ấy không khi chúng chỉ là loài vật cấp thấp, chưa đủ trí năng để hiểu lời kinh kệ. Có thể nghi thức ấy mang lại, khơi gợi được tâm từ cho những người chứng kiến (không biết có khởi được tâm từ hay chỉ là tâm “đổi chác”), cho nên thôi thì ai thích thế nào thì làm thế ấy, miễn sao cùng đi đến mục đích chân thực nhất là lòng bi mẫn chúng sinh. Theo tôi, bạn có thể mua những con vật đang bị nạn, lặng lẽ mang đến một nơi nào có điều kiện để phóng sinh bảo đảm các con vật ấy sẽ được cứu thoát, tự do. Trong lúc làm, hãy khởi tâm yêu thương, bạn sẽ thấy lòng mình nhẹ nhàng thanh thản lắm! Tâm trạng ấy sẽ mang lại cho bạn những cảm xúc tích cực, vui vẻ,  rất có lợi cho sức khỏe. Tôi đã đọc rất nhiều những trường hợp nhờ hành động phóng sinh mà vượt qua được bệnh tật, tai nạn. Tin hay không tùy bạn nhưng tôi nghĩ khi mình đã lâm vào bệnh tật thì những điều gì khả dĩ có thể mang lợi ích, không có hại gì thì mình cứ nên làm hết. Nếu ta nghiệp nặng, không thể vượt qua được bệnh tật thì ít ra cũng sẽ chuyển hóa, giúp ta bớt đau đớn khổ sở hơn trong cơn bệnh.

 

4-  Làm từ thiện:

Nhiều người giàu có, khi bị bệnh nan y liền trút hết tiền vào việc điều trị một cách lãng phí. Tôi nghe có trường hợp một đại gia bị ung thư giai đoạn cuối, bệnh viện ở  nước ngoài đã dự đoán là không thể sống qua 3 tháng, thế mà ông ta vẫn bỏ tiền hàng trăm triệu để duy trì mạng sống một cách đau đớn vật vả trên giường! Sống thêm vài tháng trong trạng thái đau đớn khổ sở, không làm được việc gì có ích cho mình cho người mà tốn một số tiền quá lớn. Thay vì số tiền ấy ông mang làm từ thiện thì đem lại cuộc sống, sự đổi đời cho biết bao nhiêu mạng sống khác. Nếu ông ấy biết tin rằng chết không phải hết, tin rằng còn có sự tiếp nối, còn có kiếp sau thì việc làm từ thiện sẽ mang lại phước báu rất lớn cho ông ở kiếp sau này. Khi chết, con người không mang theo được tài sản nào ngoài “tài sản” là những hành vi thiện ác mà con người đã gây tạo trong suốt cuộc đời. Tôi nói vui thế này cho bạn hiểu: Nếu bi giờ bạn có tiền đem gởi ngân hàng thì tiền đó sẽ là tiền của người nhà bạn, nhưng nếu bạn đem tiền ấy làm từ thiện, thì đó sẽ là phước đức của chính bạn. Con cháu bạn sẽ không còn dịp để trả hiếu cho bạn nữa, thế thì đừng vô tình để cho chúng mang một món nợ không thể trả. Nếu người nhà hiểu được sâu sắc thì chúng sẽ biết dùng tiền của bạn vào những việc có ích cho bạn chớ không ích kỷ chiếm đoạt số tiền ấy cho mình. Hiếu không trả được mà còn bòn rút mẹ cha thì chắc chắn chúng sau này sẽ không gặp được may mắn trong cuộc sống. Thương con cháu, bạn hãy đừng tạo điều kiện để chúng mang thêm tội. Gia tài tốt nhất ta để lại cho con là tạo cho con khả năng làm việc (được học hành đến nơi đến chốn đúng thực lực) và phúc đức của cha mẹ. Những cơ hội và cơ may mà chúng sẽ nhận được trong đời nhờ vào khả năng bản thân và phúc đức của cha mẹ sẽ mang đến cho chúng cuộc sống vững vàng hơn rất nhiều việc thừa hưởng gia tài vật chất mà cha mẹ để lại cho.

Làm từ thiện sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc vui vẻ cho người bệnh, tập được tâm buông xả. Làm từ thiện không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, mang lại lợi ích cho mọi người, đem lại cho mình cái tâm biết yêu thương san sẻ. Tôi mong bạn hãy tin vào nhân quả, tin rằng những điều mình làm sẽ chắc chắn có tác động trực tiếp ngay chính cho mình, không sớm thì muộn.

(Còn tiếp...)

 


Các bài nhật ký khác:
Bài viết cho các em học sinh (8/2018) 18.09.2018 02:17
Ghi chép tháng 9 (2018) 11.09.2018 02:19
Ghi chép tháng 8 (2018) 02.08.2018 07:32
Ghi chép tháng 7 (2018) 04.07.2018 07:07
Ghi chép tháng 6 (2018) 13.06.2018 04:27
Ghi chép tháng 5 (2018) 02.05.2018 08:20
Ghi chép tháng 4 (2018) 17.04.2018 07:25
Ghi chép tháng 3/2018 (2) - NS Như Thủy 22.03.2018 04:58
Ghi chép tháng 3/2018 (đêm thơ nguyên tiêu nhà 254) 08.03.2018 08:32
Ghi chép tháng 2/2018 (chữ ký, tết 2018) 02.03.2018 07:52
Ghi chép tháng 1/2018 (thư gởi mai anh đào, ni sư TV Huệ Chiếu, lang hoa Sa dec) 04.01.2018 05:00
Ghi chép tháng 12/2017 (2) Rừng LGXM 28.12.2017 08:36
Ghi chép tháng 12/2017 (mập, Đại hội VHNT ĐT, cây cỏ đất quê, 15.12.2017 07:19
Ghi chép tháng 11/2017 (Đếm đá, cây trên tháp cổ, bè bạn lu bu, giang hồ rừng núi, phim Co co, yêu nhân loại...) 06.11.2017 08:04
Ghi chép tháng 10/2017 02.10.2017 07:18
Trang 1/4[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] »

 
 
Thông tin sáng tác
Thư viện văn
Thư viện thơ
Tìm hiểu Phật giáo
Ý kiến bạn đọc
Thông tin từ thiện
L
I
Ê
N
H

T
G
 
Links đọc web
Tuổi trẻ
Hội nhà văn VN
Hội nhà văn TP.HCM
Vnexpress
VTV
HTV
Tuổi trẻ Cười
Đồng Tháp
Dưỡng sinh
Web tìm kiếm Google
THƯ VIỆN HOA SEN
ĐẠO PHẬT NGÀY NAY
THIỀN TÔNG VIỆTNAM
THIỀN SƯ NHẤT HẠNH
BÁO GIÁC NGỘ
QUẢNG ĐỨC
BUDDHA SASANA
LOTUSMEDIA
PG NGUYÊN THỦY
DIỆU PHÁP ÂM
RỪNG THIỀN ĐẠT MA
PHÁP TẠNG
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
NI GIOI NGAY NAY
PHÁP VÂN
SUỐI TỪ
TRUNG TÂM HỘ TÔNG
 
© by Thu Nguyet - All rights reserved.
Designed and developed by Nicestyle Co., Ltd.