Deprecated: Function session_register() is deprecated in /home/admin/domains/thunguyetvn.com/public_html/functions.php on line 91 Thu Nguyet Personal Site - Nhật ký tác giả
 
T
R
A
N
G
C
H
Thơ Thu Nguyệt
Văn Thu Nguyệt
Nhật ký tác giả
Viết về tác phẩm TN
Phim về Thu Nguyệt
Tác phẩm Đặng Ca Việt
 
 
Giới thiệu
Ai ơi về
ĐỒNG THÁP MƯỜI...
ĐỊA CHỈ
QUÁN CƠM CHAY
QUÁN ĂN CHAY

Quảng Cáo
Khu nghỉ dưỡng & điều trịỊ
THIỀN TÂM
Nhật ký tác giả - Xem nội dung nhật ký
Ảnh hành hương chiêm bái Phật tích - phần 1(Vườn Lâm-tì-ni và thành Ca-tì-la-vệ)

Là một người theo đạo Phật, có đọc qua kinh Đại bát Niết bàn, chắc ai cũng ước mong được đi hành hương chiêm bái Phật tích. Mình cũng có ước mong đó, dù không phải để cầu được “sinh về cảnh giới chư thiên” như kinh nói. (Kinh Đại bát Niết Bàn kể rằng khi Phật tuyên bố nhập diệt, ngài A-nan cùng đại chúng tỏ ra buồn bã vì sẽ không còn được thấy bóng dáng đức Thế tôn nữa, Lúc đó Phật mới an ủi và nói rằng sau này mọi người có thể đến 4 nơi sau đây để tưởng nhớ đến Phật. Bốn nơi ấy là: nơi đức Phật đản sinh (vườn Lâm-tì-ni); nơi đức Phật nhập diệt (Câu-thi-na); nơi đức Phật thành đạo (Bồ đề đạo tràng) và nơi đức Phật chuyển pháp luân – thuyết bài kinh đầu tiên (vườn Lộc Uyển). Bốn nơi này được gọi là Tứ động tâm. Nếu ai đến được những nơi ấy và chiêm bái với tâm hoan hỉ thì khi từ trần với tâm an lạc sẽ được sinh về cõi thiện thú, cảnh giới chư thiên.) Mình chỉ mong được nhìn thấy bầu trời, mặt đất… những nơi mà bước chân Phật đã đi qua;  hít thở trong cái không gian mà ngày xưa Đức Phật đã từng hít thở… để quán tưởng lại cái thời mà bậc Đạo sư hiện diện trên cõi này, ở một vùng trên trái đất này…

Mình đã thực hiện được mong ước đó bắt đầu vào ngày 19-2-2011. Chuyến hành hương Ấn Độ – Nepal 15 ngày do thượng tọa Thích Nhật Từ tổ chức.

Vì quá bận rộn, chưa thể viết được bài, mình tạm đưa lên đây chia sẻ cùng bạn đọc một số hình ảnh về chuyến đi.

Hình ảnh sẽ được chia làm 4 phần:

1.                  Nơi Phật đản sinh (vườn Lâm-tì-ni và thành Ca-tì-la-vệ)

2.                  Nơi Phật nhập Niết bàn (Câu-thi-na và những di tháp thờ xá lợi Phật)

3.                  Nơi Phật thành đạo (Bồ đề đạo tràng và những di tích nơi Phật trải qua thời gian tu tập)

4.                  Nơi Phật chuyển pháp luân – thuyết bài kinh đầu tiên (Vườn Lộc Uyển và những di tích của Phật cùng các đệ tử trong suốt 49 năm hoằng hóa)

Vì trí nhớ và kiến thức yếu kém, có thể có những tư liệu mình chưa xác minh chính xác được, nếu có gì sai, mong quí đọc giả chỉ giúp cho, xin được sửa lại sau.  

 

PHẦN I:

Nơi Phật đản sanh (Vườn Lâm-tì-ni và thành Ca-tì-la-vệ)

  

 

 

 

 

 

 

       Là người phật tử, khi đến chiêm bái Tứ thánh tích, ngoài việc tưởng niệm đến đức Phật, nếu có điều cần khấn nguyện, mong mọi người hãy thêm một lời cầu nguyện cho Tứ thánh tích được bảo vệ chăm sóc quan tâm đúng mức, tốt hơn; giữ được sự thiêng liêng cho Tứ động tâm, góp phần làm cho sức sống đạo pháp được lưu truyền vững mạnh. 

 

      Khu di tích này theo mình đánh giá là không được bảo vệ quan tâm đúng mức. Một di tích lịch sử quan trọng có tầm cỡ thế giới như thế, đúng ra nhà nước phải có một chính sách bảo vệ kiến thiết tốt hơn. Phật tử khắp nơi, vì quá kính ngưỡng thiêng liêng đối với Tứ thánh tích, nên khi đặt chân đến đây, niềm xúc động lấn át tất cả, khiến người ta dễ chấp nhận, hài lòng với những điều chưa hoàn hảo. Nhưng nếu cứ như vậy, không ai lên tiếng thì e rằng mọi thứ ngày càng tệ hơn. (Sẽ nói kỹ hơn trong bài viết)

Cổng vào khu di tích vườn Lâm-tì-ni thuộc lãnh thổ Nepal , cách biên giới Ấn Độ – Nepal khoảng 15km.

 

 

Trụ đá vua A-Dục đánh dấu nơi đản sanh đức Phật. (trụ đá này đã bị tàn phá, nay chỉ còn thế này)
 
 

Đền thờ thánh mẫu Ma-da. Thật ra chỉ là một kiến trúc che bên ngoài khu vực khảo cổ của ngôi đền cũ.

 

 

Bên trong trần nhà rất thấp, sàn ván đơn giản làm lối đi vòng quanh…

 

 

 

Một phiến đá có in hình dấu chân Phật, được khai quật và bảo vệ bởi  một khung kính, đặt thấp dưới lối đi. Khách hành hương tự tiện quăng rải rác xuống đó tiền vàng mã linh tinh, nhìn phản cảm. Thấy buồn!!! (Ảnh này mình coppy lại từ trang hanhhuong.net, chớ ảnh mình chụp thì thấy toàn tiền vàng mã rải phía bên trên, không thể rõ được như vầy).

 

 

Theo truyền thuyết thì hoàng hậu đã tắm trong hồ nước này trước khi hạ sinh thái tử. Hồ  hiện xây bảo quản đơn sơ, nhìn nước trong hồ ngày nay thì phó dân nữ như mình cũng không khởi tâm muốn tắm huống chi là hoàng hậu xưa!

 

Dưới gốc cây bồ đề, người ta tự tiện lập một bệ thờ nho nhỏ giống như cái miếu ở các gốc cây cổ thụ Việt Nam mình (nhìn âm u nhếch nhác!) Bên cạnh đó còn có ông thầy ngồi cho bùa ban phước. Mà con người ta cũng lạ, rất dễ xu hướng; đặc biệt là về mặt tính ngưỡng càng dễ xô bồ, hễ cứ thấy ai lễ bái là lễ bái theo, chẳng cần biết đó là gì, thánh thần hay ma quỉ. Đạo Phật với tinh thần tùy thuận chúng sanh rất dễ bị lợi dụng hiểu lầm, đưa đến dễ dãi và không nghiêm trang giới luật. Người phật tử khi qui y thường đọc lời phát nguyện:

1. Đệ tử qui y Phật, sau khi qui y Phật rồi nguyện đời đời kiếp kiếp không qui y thiên thần quỉ vật (bởi những vị ấy còn là chúng sanh ở trong tam giới, vẫn bị sanh tử luân hồi, chưa được hoàn toàn giải thoát như Phật).

2. Đệ tử qui y Pháp, sau khi qui y Pháp rồi nguyện đời đời kiếp kiếp không qui y ngoại đạo tà giáo (vì những giáo thuyết ấy chưa được chu toàn hướng dẫn đến chỗ giác ngộ hoàn hảo).

3. Đệ tử qui y Tăng, sau khi qui y Tăng rồi nguyện đời đời kiếp kiếp không qui y tổn hữu ác đảng (vì những người ấy thường đem lại cho ta những suy tưởng lỗi lầm dẫn đến đau khổ cho cuộc sống).

 Thế nhưng hầu như ít ai nhớ đến lời phát nguyện ấy, cứ xì sụp lễ bái tứ phương, theo tinh thần: “Ra đi gặp vịt cũng lùa/ Gặp duyên cũng kết gặp chùa cũng tu”! “Có cầu có thiêng, có kiêng có lành” "Thà bị nhầm hơn bỏ sót"!!! Cứ tham lam, “qui” tá lả cái đã cho chắc! (còn “chắc” cái gì thì… không chắc! hi hi…)

 

Nhờ những lá cờ của phật giáo Tây Tạng do các đoàn hành hương Tây Tạng mang đến giăng mắc khắp các gốc cây, tạo nên không khí sống động cho khu di tích.

 

 

Truyền thuyết kể  rằng khi hoàng hậu đến khu vườn Lâm-tì-ni thì bỗng nhiên cây vô ưu ở đây trổ hoa thơm ngát. Hoàng hậu đưa tay vịn vào một cành hoa vô ưu thì hạ sinh thái tử. Đáng lẽ trong khu vực này người ta nên trồng phục hiện nhiều cây vô ưu để kỷ niệm sự tích trên, nhưng đây là 1 trong 2 cây vô ưu (giữa) hiếm hoi được trồng vu vơ trên một góc lối đi.

 

Hoa Vô Ưu (Ảnh này mình coppy lại từ trang hanhhuong.net. Không biết hoa này nở lúc nào mà họ chụp được giỏi vậy, chớ mình thì chưa từng thấy bao giờ).

Bạn có thể vào các trang web này để tìm hiểu về cây vô ưu, phân biệt về cây hoa vô ưu và cây hoa ưu đàm, cây sa la khác nhau thế nào:

http://www.daophatngaynay.com/vn/phat-phap/buoc-dau-hoc-phat/dd-dao-phat/8231-Cay-Vo-uu-va-Hoa-uu-dam-trong-kinh-nha-Phat.html

 

http://thienviennguyenthuy.wordpress.com/bai-vi%E1%BA%BFt/cac-loai-hoa-trong-linh-tho%E1%BA%A1i/

(thật ra, hình như cây sa la ở tại nơi Phật nhập diệt mà tôi nhìn thấy, cũng không giống với nhiều thông tin về cây sa la có ảnh như trong trang web này. Xin xem thêm phần này:

http://thunguyetvn.com/tn_diary.php?tn=view&id=164

 

 
 

Nền mộ vua Tịnh-Phạn và hoàng hậu Ma-Da được khảo cổ khai quật, nay chỉ để trống giữa đồng vắng, không có sự che chắn bảo vệ cẩn thận nào.

 

Đây là gò đất được cho là nơi chôn con ngựa Kiền Trắc sau khi nó hoàn thành nhiệm vụ đưa Thái tử Tất-Đạt-Đa đi xuất gia. (Chỗ này nhìn có vẽ lãng mạn. Xác ngựa yên nghỉ ở đây, bao quanh là ruộng rau lúa xanh mát, chắc nó nhìn cũng no mắt, vui bụng).

  

 

Ngôi chùa Việt Nam Phật quốc tự do hoà thượng Huyền Diệu xây ở khu vực di tích Lâm-tì-ni cách trung tâm di tích khoảng 3km. 

 

 
 

Chim hồng hạc quí hiếm được HT nuôi ở đây.

 

 
 

Hai thầy trò làm “đản sanh nháp”, mơ ước đến một kiếp nào đó thì được “đản sanh thiệt”! hi..hi…  

 

(Mời xem tiếp phần 2: (...Nơi Phật nhập Niết bàn)


Các bài nhật ký khác:
Ghi chép tháng 12 02.12.2018 13:10
Ghi chép tháng 11 07.11.2018 04:58
Ghi chép tháng 10 07.11.2018 03:52
Bài viết cho các em học sinh (8/2018) 18.09.2018 02:17
Ghi chép tháng 9 (2018) 11.09.2018 02:19
Ghi chép tháng 8 (2018) 02.08.2018 07:32
Ghi chép tháng 7 (2018) 04.07.2018 07:07
Ghi chép tháng 6 (2018) 13.06.2018 04:27
Ghi chép tháng 5 (2018) 02.05.2018 08:20
Ghi chép tháng 4 (2018) 17.04.2018 07:25
Ghi chép tháng 3/2018 (2) - NS Như Thủy 22.03.2018 04:58
Ghi chép tháng 3/2018 (đêm thơ nguyên tiêu nhà 254) 08.03.2018 08:32
Ghi chép tháng 2/2018 (chữ ký, tết 2018) 02.03.2018 07:52
Ghi chép tháng 1/2018 (thư gởi mai anh đào, ni sư TV Huệ Chiếu, lang hoa Sa dec) 04.01.2018 05:00
Ghi chép tháng 12/2017 (2) Rừng LGXM 28.12.2017 08:36
Trang 1/4[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] »

 
 
Thông tin sáng tác
Thư viện văn
Thư viện thơ
Tìm hiểu Phật giáo
Ý kiến bạn đọc
Thông tin từ thiện
L
I
Ê
N
H

T
G
 
Links đọc web
Tuổi trẻ
Hội nhà văn VN
Hội nhà văn TP.HCM
Vnexpress
VTV
HTV
Tuổi trẻ Cười
Đồng Tháp
Dưỡng sinh
Web tìm kiếm Google
THƯ VIỆN HOA SEN
ĐẠO PHẬT NGÀY NAY
THIỀN TÔNG VIỆTNAM
THIỀN SƯ NHẤT HẠNH
BÁO GIÁC NGỘ
QUẢNG ĐỨC
BUDDHA SASANA
LOTUSMEDIA
PG NGUYÊN THỦY
DIỆU PHÁP ÂM
RỪNG THIỀN ĐẠT MA
PHÁP TẠNG
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
NI GIOI NGAY NAY
PHÁP VÂN
SUỐI TỪ
TRUNG TÂM HỘ TÔNG
 
© by Thu Nguyet - All rights reserved.
Designed and developed by Nicestyle Co., Ltd.